“Rắn thần” không lưỡi, đổi màu ở Hà TĩnhCon rắn kỳ lạ đã nhanh chóng được người dân ở
đây "suy tôn" là "xà linh" và được người dân canh phòng bảo vệ nghiêm
ngặt. Mấy ngày qua, hàng nghìn người dân đã đổ về bãi kho thôn Tân Quang, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để xem một con rắn không lưỡi đẻ trứng và biến đổi màu sắc. Con rắn kỳ lạ đã nhanh chóng được người dân ở đây "suy tôn" là "xà linh" và được người dân canh phòng bảo vệ nghiêm ngặt.
Rắn lạ đẻ trứng trên xe máy
Giữa cái nắng đầu hè lên đến 40 độ, rát bỏng, khô khốc của miền Trung, người dân ở khắp nơi vẫn rồng rắn nối đuôi nhau đến bãi sân kho của thôn Tân Quang để được tận mắt chiêm ngưỡng ngài "xà linh". Phần đa trong số họ là học sinh, sinh viên, tranh thủ dịp nghỉ lễ đã tìm về tận nơi để thỏa mãn sự hiếu kỳ. Cũng vì số lượng người đổ về quá đông nên trên bãi đất rộng vốn thường ngày là sân bóng đá của thanh niên trong làng, một khung rạp đã được dựng tạm cho khách phương xa ghé chân trú nắng. Xung quanh khung rạp dựng tạm này, hàng trăm xe đạp, xe máy để ngổn ngang, không chừa một lối đi. Cách đó không xa là một ngôi miếu đang xây dựng dở. Chị Nguyễn Thị Lý - người đầu tiên nhìn thấy sự
xuất hiện của "xà linh" kể: Vào tối 23/3 (âm lịch) do đi làm đồng về muộn nên
chị dựng luôn chiếc xe máy của mình trước hiên nhà rồi đi ngủ. Đến sáng hôm sau,
khi vừa ngủ dậy, con gái chị phát hiện thấy có một chú cóc vàng ngồi ngay bánh
xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như hòn bi ve, màu trắng. Cứ ngỡ cậu
con trai nghịch ngợm, nhặt trứng thằn lằn hoặc trứng chim ở đâu mang về nên chị
bảo cô con gái nhặt toàn bộ trứng cho vào túi ni lông để mang đi vứt. Tuy nhiên,
được một lúc sau thì chị phát hiện ngay dưới chân gương ở đầu xe máy có một con
rắn đang nằm cuộn tròn, đuôi cũng cuộn giữ chặt lấy bọc trứng đang nằm trên mặt
đồng hồ công tơ mét.
"Khi thấy rắn nằm gọn trên đầu xe tự nhiên tôi
thấy hoang mang và lo lắng vô cùng. Cứ thử nghĩ xem, xe máy sạch sẽ và trơn bóng
như vậy mà rắn bò lên đẻ trứng thì chắc chắn phải có điềm gì đó xảy ra. Cả đêm
hôm đó tôi cho bật đèn sáng khắp cả nhà và không tài nào ngủ được. Cả tuần sau
làm gì tôi cũng thấy thấp thỏm, lo âu, không thể tập trung làm được. Mãi tới ba
ngày gần đây tôi mới bình tâm trở lại".
Sự việc nhanh chóng được chị Lý báo cho những người họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà. Nhiều người đã khuyên chị nên tìm đến một số thầy pháp để nhờ họ tư vấn cách giải quyết. Sau khi tìm đến nhà một nữ thầy pháp tên Quế, chị Lý được người này khuyên nên mua lễ vật về làm lễ rồi "rước" rắn ra đồng thả. Chưa yên tâm với lời tư vấn trên, chị Lý còn
tìm đến một nam thầy pháp tên Sơn, cách nhà chị 1km để xin thêm lời khuyên. Vị
này sau khi nghe kể đầu đuôi câu chuyện cũng khuyên chị Lý nên mua các lễ vật về
lễ rồi mang rắn ra đồng thả. Nghe theo lời hai vị thầy pháp, đến sáng 26/3 (âm
lịch) chị Lý cùng ông Hà Phan (một người họ hàng bên nhà chồng) sắp xếp lễ vật
lên ban thờ để làm lễ xin rước rắn ra đồng.
Mẹ con chị Lý cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, có lót lá chuối, sau đó dùng một cây gậy dài để rắn quấn vào nhưng rắn không quấn. Đến 12h trưa thì rắn tự chui vào túi ni lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nhìn thì không thấy lưỡi".
Biết uống nước ngọt và biến đổi
màu "Xà linh" khi mang ra sân kho được "ngự" dưới
chân thiên đài (một ngôi miếu nhỏ thờ ngoài trời, do một cụ già trong làng tên
là Đặng Quốc Bàu lập vào năm 2002 để thờ các vong hồn "không nơi nương tựa"),
xung quanh được rào chắn bởi những thanh tre kiên cố. Bên ngoài rào chắn có một
ban thờ dựng tạm, trên ban thờ có đầy đủ nước suối, hoa quả, bột ngũ cốc, bánh
kẹo... do khách thập phương mang đến lễ và một bát hương lớn. Bên trái ban thờ
này là một hòm công đức bằng kính nho nhỏ.
Phía trên hàng rào còn có một tờ thông báo được
viết bằng tay ghi rõ: "Đây là luật nghiêm cấm của làng chỉ chiêm ngưỡng bằng mắt
của mình, cấm tất cả những ai dùng tay của mình nắm lấy ngài giơ lên đặt xuống.
Cách ứng xử thiếu văn hóa, xúc phạm đến ngài - di sản sống linh thiêng của làng
là vi phạm quy ước luật lệ của làng là không được. Xin tất cả du khách gần xa
phải lưu tâm gìn giữ di sản sống linh thiêng của làng, không được ai vi phạm.
Nếu vi phạm là phải chịu trách nhiệm trước làng".
Theo ông Hà Phan thì từ ngày có "xà linh" xuất
hiện, người dân đổ xô về xem đã công đức rất nhiều tiền. Có ngày cao điểm, số
tiền công đức lên tới ba triệu đồng. Số tiền này đã được người dân dùng để xây
một ngôi miếu lớn bên cạnh chỗ thờ rắn hiện tại.
Quan sát kỹ thấy "xà linh" mang dáng dấp của
loài rắn nước, lưng có vẩy, thân mình dài khoảng 6 gang tay, miệng không có
lưỡi, mắt bên trái bị hỏng có màu đỏ đục... Đặc biệt, "xà linh" rất hiền, ai đến
gần cũng có thể sờ mó hoặc cầm nắm mà không phản ứng gì. Và theo những người dân
ở đây thì "xà linh" có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày. Lúc là màu đen,
lúc màu hồng phớt trắng, lúc màu vàng, lúc màu nguyên thủy của rắn nước... Và dù
không có lưỡi nhưng "xà linh" rất nhạy cảm, mỗi khi có người đến gần "xà linh"
đều mấp máy miệng hoặc quay đầu về phía người dân gật gù. Có người thậm chí còn
thử thách "xà linh" bằng cách mua một chai nước ngọt C2 về sau đó cho "xà linh"
uống. "Xà linh" không những uống tới ba ngụm mà còn chui tọt vào chai C2 vùng
vẫy một lúc rồi mới chui ra.
"Đang yên đang lành thì 11h ngày 30/3 (âm lịch)
"xà linh" tự nhiên biến mất. Tối hôm đó trời nổi cơn dông, mưa to gió lớn. Và
đến sáng ngày 1/4 (âm lịch), ngài lại bò về, đi trước là một con cóc đen dẫn
đường. Khi về, "xà linh" luôn nằm hoặc quấn quanh con hổ phía Đông dưới chân
thiên đài chứ không bao giờ nằm quanh con hổ phía Tây. Và cũng từ đó, cứ vào
khoảng 19h mỗi ngày lại xuất hiện một con cóc vui chơi cùng "xà linh".
Theo quan sát của tôi, dù không thể phát ra âm
thanh nhưng "xà linh" có thể nhận biết những hành động của con người đối với
mình. Ví dụ, có một ông già trong làng ra thắp hương rồi xòe hai bàn tay ra theo
kiểu bắt tay, "xà linh" tự động bò lên nằm gọn trong lòng bàn tay của cụ già đó"
- ông Hà Phan kể thêm.
|