Sống trong đời, “một cây làm chẳng nên non” nên người ta
thường hợp lực, liên minh liên kết lại với nhau. Nhưng có lẽ liên minh tồi tệ và
đen đúa nhất trong đời là liên minh ma quỷ.
Truyện cổ Phật giáo kể rằng:
“Thuở xưa, có một Tỷ-kheo bị tẩn xuất, ảo não buồn rầu, vừa đi vừa than khóc.
Dọc đường, Tỷ-kheo ấy gặp một con quỷ vốn phạm pháp cũng bị Tỳ Sa Môn Thiên
vương tẩn xuất. Quỷ hỏi vị Tỷ-kheo: - Vì sao
ngài buồn rầu than khóc? - Tôi vì phạm tội, bị chúng Tăng tẩn
xuất, từ đây mất hết sự cúng dường của tín thí, tiếng xấu đồn khắp gần xa nên
rất đau khổ, buồn rầu. Quỷ bảo Tỷ-kheo: - Tôi có
thể làm cho ngài tiếng xấu tiêu tan và được cúng dường nhiều hơn trước. Ngài
đứng trên vai của tôi, tôi đội ngài đi giữa hư không, người ta chỉ thấy ngài mà
không thấy tôi, và như thế ngài trở nên thần thông quảng đại. Nếu được cúng
dường nhiều, ngài phải chia lại cho tôi. Vị Tỷ-kheo kia đồng ý.
Tức thời, quỷ mang vị Tỷ-kheo đi trên hư không đến nơi trước đây bị tẩn xuất.
Bấy giờ, mọi người trong vùng trông thấy đều kinh ngạc, cho rằng Tỷ-kheo ấy đã
đắc đạo, chứng thần thông, trở lại trách “chúng Tăng vô cớ, tẩn xuất oan uổng
một vị tu hành chân chính”. Họ cùng nhau đưa vị Tỷ-kheo trở lại
chùa, cúng dường hậu hĩ. Vị Tỷ-kheo thọ lãnh áo cơm, tài vật cúng dường đều phải
chia sớt lại cho quỷ dữ, không dám làm trái lời cam kết trước đây.
Rồi một ngày kia, khi đang cõng vị Tỷ-kheo du hành trong hư
không, tình cờ gặp tùy tùng của Tỳ Sa Môn Thiên vương, quỷ kinh hoàng quăng vị
Tỷ-kheo, chạy trốn thục mạng. Bị quăng từ trên cao xuống đất, vị Tỷ-kheo thân
hình tan nát, chết ngay”.
Đề-bà-đạt-đa và A-xà-thế
Chuyện một ác
Tỷ-kheo liên minh với ma quỷ, cầu danh vọng, cung kính, lợi dưỡng xem ra cũng
khá thú vị và có nhiều điểm đáng bàn. Thực ra thì việc ấy cũng không lạ, vì ngay
từ thời Thế Tôn còn tại thế, thời Chánh pháp, đã xảy ra. Đề-bà-đạt-đa vì không
kiềm được tâm tham cầu hư danh giáo chủ đã liên minh với hôn quân A-xà-thế (giết
cha để soán đoạt ngai vàng) hại Phật, chia rẽ Tăng đoàn. Đề-bà-đạt-đa nghĩ rằng,
với sự hỗ trợ của quyền lực tối cao là nhà vua, thì mọi chuyện sẽ vận hành theo
ý đồ đen tối của mình nhưng tất cả đều ngược lại, Đề-bà-đạt-đa đã chết thảm, bị
chôn vùi bởi một cơn cuồng nộ địa chấn. Chính nghĩa luôn chiến thắng gian tà.
Có lẽ mọi thăng trầm trên đời đều phát xuất từ lòng tham lam, sân hận và
si mê. Ngay cả người tu hành nếu chưa chuyển hóa được tham sân si thì cũng không
ngoại lệ. Vị Tỷ-kheo kia cũng vì tham nên phạm tội, bị đuổi ra khỏi Tăng đoàn
(tẩn xuất), cơ nghiệp tu hành mất trắng. Thay vì thành tâm sám hối, bồi đức
chuộc tội, Tỷ-kheo ấy lại si mê liên kết với quỷ ma, tạo hư danh hầu kiếm lợi,
mê hoặc không ít tín đồ vốn dĩ cũng sính hư danh.
Kể cũng lạ, người ta
hay đánh đồng sự khác thường với phi thường. Hễ nghe ai đó có chút khác thường
như biết trước một vài chuyện, ngồi nhiều hơn nằm, nhịn nhiều hơn ăn hoặc đột
nhiên xênh xang áo mão nói toàn chuyện… trên trời thì cho rằng đã đắc đạo, phi
thường rồi nhắm mắt tung hô, xun xoe cầu cạnh, tận tụy cúc cung. Mấy ai bình tâm
để thấy rằng đằng sau những sự khác thường phù phiếm đó có bàn tay lông lá, đen
đúa của quỷ dữ. Trong khi sự siêu việt, phi thường của nhà đạo vốn dĩ là sự bình
thường (bình thường tâm thị đạo) thì chẳng mấy ai để ý, thậm chí lại xem thường.
Có phải vì thế mà người ta thường tìm mọi cách gồng mình cho hoành tráng, bề thế
chăng?
Ma quỷ vốn ít có từ tâm nên nhúng tay vào chuyện gì cũng có dụng
ý rõ ràng, không bao giờ giúp suông. Phò cho vị ác Tỷ-kheo, bị đuổi ra khỏi Tăng
đoàn có uy tín trở lại, thần thông quảng đại, ngất ngưởng trên hư không nhưng
kèm theo điều kiện là chia đôi quyền lợi. Vị Tỷ-kheo chỉ nghĩ đến quyền lợi cá
nhân mà quên đi sự tồn vong của đạo pháp, quá đam mê danh lợi nên mụ mị không
cảnh giác rằng quỷ dữ luôn ác tâm và ích kỷ, sẵn sàng đội lên đầu để thủ lợi
nhưng cũng nhanh nhẹn “bỏ của chạy lấy người” khi gặp nguy biến. Vì thế mà vị ác
Tỷ-kheo kia bị rơi từ hư không xuống đất chết thảm, thật bi thương.
Sống
và tu tập là từng bước đi lên, thăng hoa, kiện toàn tự thân để đạt đến hoàn
thiện. Song, phải đi lên từ đôi chân của chính mình. Không dựa dẫm, nương tựa
vào bất cứ ai, lại càng nói không với các loài ma mị, ác quỷ. Khi chưa đủ tài
đức của hàng Thánh tăng giáo hóa ác quỷ trở thành hộ pháp thì nên chăng “Quỷ
thần kính nhi viễn chi”.