Lời nguyền của “rừng Chết”
Khu “rừng chết” còn có tên gọi khác là rừng Cấm thuộc huyện Mường
Khương (Lào Cai) từ bao đời nay đã chứa đựng những bí ẩn chết chóc. Để vào được
khu rừng này, người ta phải mời thầy Mo cúng bái với các thủ tục kỳ lạ của người
Pu Péo và người Nùng.
Nơi tràn ngập âm khí
Rừng Cấm
thuộc xã Bản Cầm (Bảo Thắng) và bản Xen, bản Lầu thuộc huyện Mường Khương tỉnh
Lào Cai, nằm trên một ngọn núi cao tách biệt với khu dân cư. Từ lâu nơi đây đã
tồn tại những câu chuyện ma quái.
Các cao niên ở bản Xen đều công nhận,
rừng Cấm là khu rừng chết. Từ xa xưa, người Pu Péo, người Nùng đã coi khu rừng
như là nơi ở của các vị thần với những quyền năng vô hạn.
Cụ Mà A Mèn ở
bản Xen cho hay: “Từ xưa đến nay, đã có nhiều người chết và bị điên do tự tiện
vào khu rừng chặt gỗ, bắt thú. Thậm chí, có cả những nhóm người dưới xuôi lên
đào vàng rồi không thấy ra nữa. Gia đình họ hàng lên tìm rồi cũng mất tích hết”.
Nói rồi, cụ Mèn dẫn chúng tôi sang nhà anh Nông Văn Bích và bảo: “Thằng Bích năm
ngoái cũng vào rừng chặt củi. Ra được đến ngoài bỗng dưng phát điên phát dại,
không viện nào chữa được. Gia đình đưa nó về mấy ngày thì chết”.
|
Chuẩn bị lễ cúng rừng
Cấm |
Tiếp chuyện chúng tôi là bà Vĩnh - mẹ anh Bích, bà Vĩnh cho hay: “Thằng Bích
liều lắm, tôi đã bảo mà nó không nghe nên phạm vào luật trời. Ở nhà nó bị điên
nhưng đưa lên viện các bác sĩ bảo nó chẳng bị bệnh gì. Thế rồi nó chết đúng như
lời nguyền của rừng Cấm”.
Thậm chí theo lời cụ Mèn, dù có làm lễ đúng thủ
tục nhưng vào rừng mà nói tục hay phóng uế bừa bãi, thì người đó cũng bị điên
rồi chết. Theo nhẩm tính của cụ Mèn, số người bị chết vì dám vào rừng cũng khá
nhiều, chỉ tính ngay ở bản Xen, con số đã lên tới hàng chục người.
Phía
cuối của khu rừng Cấm thuộc xã Bản Cầm (Bảo Thắng) là nơi có âm khí rất nặng. Có
lẽ vì thế, mà từ xưa tới nay không ai dám làm nhà gần cửa rừng. Đã có trường hợp
liều lĩnh xây nhà và bị chết hoặc điên mà không thể lý giải. Càng ngày rừng Cấm
càng nổi tiếng với những câu chuyện rùng rợn.
Kỳ công mâm lễ cúng
Để vào được khu rừng
Cấm, dân bản phải thực hiện những nghi lễ truyền thống của người Pu Péo và người
Nùng. Hội chính được tổ chức vào cuối tháng giêng ở khu cửa rừng phía đầu bản.
Đó là lễ hội chính nên phải được chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ và chặt
chẽ.
Ngoài ra còn có một số lễ hội cúng rừng Cấm vào ngày Thìn các tháng
khi có việc cần phải vào bên trong. Trước ngày cúng hàng tuần, cao niên các bản
phải chuẩn bị các món lễ.
|
Dân bản tin rằng, cúng rừng để đem lại bình
an |
Theo thầy mo Lê Quang ở thôn Na Ngam, mâm lễ cúng gồm tổng số 17 món chia làm
2 mâm, gọi là mâm đất nước và mâm bản làng. Các món ở mâm đất nước gồm: Một con
gà trống lông đỏ, một con lợn đực đen, 7 chén rượu xếp hàng ngang, một bát nước,
7 con ngựa giấy đen, một cái ô che lư hương, 7 nén nhang, 7 bát cơm, 7 xâu thịt
các loại, một bát gồm thịt nạc, tim, tiết. Ở mâm bản làng gồm 7 món còn lại là:
Một con gà trống gáy, một miếng thịt lợn, 5 xâu thịt lợn, 5 chén rượu, 5 bát
cơm, 5 con ngựa giấy, một bát thức ăn chay.
Thức ăn sẽ được đặt trên lá
chuối để trên một cái giá hai tầng, mâm trên và mâm dưới. Hai mâm này sẽ đặt tại
bàn thờ cúng ở hai gốc cây cổ thụ nhất của khu cửa rừng gọi là cây bố và cây mẹ
(tiếng Nùng là chapôq - chamêq)
Theo thầy mo Lê Quang, hai mâm cỗ này
tượng trung cho lòng thành của dân bản, nó tựa như “vé” vào rừng. 17 món trên
mâm cỗ cúng là 17 món quà ẩn chứa nhiều bí ẩn dâng tặng cho thần
rừng.
Trong bất kỳ một lễ cúng rừng nào cũng phải đủ 2 thầy mo, họ úp mặt
vào cây cổ thụ mà quỳ lạy 4 phương 8 hướng với những bài khấn truyền lại từ thời
xa xưa theo một loại ngôn ngữ cổ.
Sau khi khai lễ lần thứ nhất, thì mổ
lợn giết gà theo thủ tục để trên bàn thờ. Trong khi thầy mo khấn vái, những
người đứng xem không được nói tiếng dân tộc khác. Sau tất cả các thủ tục, thầy
mo và các cao niên sẽ bói xương gà, để dự đoán tương lai, vận hạn cho làng bản.
Và dựa vào màu của xương gà, thầy mo sẽ phán trong năm tới, trong bản sẽ ra sao,
có mấy người chết và chết như thế nào.
Đó là một điều bí mật, nhưng
người quanh khu rừng Cấm đều công nhận và coi đó là lời tiên đoán chính xác. Bản
thân thầy mo Lê Quang cũng không biết vì sao mình lại bói được như vậy. Ông bảo,
lúc xem bói xương gà, ông như có một thế lực thần linh nào đó nhập vào và phán
thay.
|