Trước mắt, phải giữ tâm rung cảm, không xơ cứng, chai lỳ trước
nỗi khổ đau của đồng loại, tha nhân. Dẫu biết rằng, chỉ giữ được tâm rung cảm
như thế thôi cũng đã là một điều rất khó, trong dòng chảy phức tạp của đời sống
này. Bởi lẽ, một khi năng lực bảo hộ và quản lý của nhà chức trách vẫn tồn tại
những giới hạn, một khi tham dục lên ngôi và thói quen thụ hưởng tăng dần, một
khi cái xấu, cái ác luôn đoanh vây và xuất hiện hàng ngày, một khi sự mưu mô,
lừa lọc hiện diện khắp nẻo và niềm tin giữa con người và con người đang tụt hạng
ngay cả trong những mối liên hệ, quan hệ với người thân… thì thái độ vô cảm sẽ
lặng lẽ, âm thầm xuất hiện và tạo nên những hệ lụy kéo theo trong cuộc sống
này. Nhìn dáng mặt khắc khổ và ánh mắt khẩn cầu xin lại bằng lái xe
của chàng thanh niên bị kẻ gian móc túi trên xe buýt, mà báo chí đã liên tục thông tin trong những ngày gần
đây, trong tôi chợt dâng lên một cảm xúc uất nghẹn và thương cảm đến nao lòng.
Lần ngược lại những thông tin cũ từ các báo trong nước, chuyện hiệp sĩ Minh Tiến
ham bắt cướp nên mất trộm xe; chuyện những đứa trẻ đánh nhau và người lớn chỉ
đứng nhìn, chuyện những người hôi của từ những tai nạn giao thông thương tâm… đã
cho thấy một sự dửng dưng, không động lòng, mà ngôn ngữ ngày nay gọi là thái độ
vô cảm xã hội, đã và đang hiện diện trong dòng sống sinh động của xã hội hôm
nay. Trong khuôn khổ của một người học Phật, chúng tôi muốn sẻ chia thêm về thái
độ cũng như cách hành xử cần có của người Phật tử nói chung, trước những hiện
tượng này. Sống là sống với Cần phải thấy rằng, sống là sống với, không ở đâu bạn có thể
sống một mình. Với cái nhìn liên hệ duyên sinh, sự hiện hữu của mỗi con người,
của mỗi sự vật, hiện tượng… có quan hệ và liên hệ thâm thiết đến nhau. Chân lý
liên hệ duyên sinh này đã được văn học Phật giáo hiện đại khái quát hóa theo
kiểu văn chương như: Một con muỗi đập cánh ở rừng rậm Amazon thì ở Philippine
có gió mùa. Bằng cái nhìn tương tức và liên hệ đó, trong một không gian xã
hội thu nhỏ, có thể thấy rõ sự khổ đau hay bất hạnh của ai đó, có sự liên đới
trách nhiệm đến thái độ sống cũng như hành vi của mỗi người, trong đó có bản
thân ta. Do vậy, đừng bàng quan giương mắt làm ngơ trước cái xấu, cái ác đang
diễn ra trong xã hội, vì tưởng rằng chuyện đó không liên quan đến bản thân mình.
Cần phải hiểu rằng, cũng do tư duy của mình, do thái độ sống của mình, do cách
hành xử ích kỷ của mình… mà cái xấu, cái ác đó có cơ sở để nảy sinh. Không chỉ trên phương diện liên hệ duyên sanh, trong mối liên
hệ, tác động giữa nghiệp chung (cộng nghiệp) của nhiều người và nghiệp
riêng (biệt nghiệp) của từng người, đã góp phần tạo ra những nỗi bất hạnh
hoặc cái xấu, cái ác. Vì lẽ, do nhân như vậy, duyên như vậy nên ta đã gặp nhau
trên cõi đời này, trong cuộc sống này, tại không gian này, với bối cảnh xã hội
như vậy. Không thể đơn phương trách đời, trách người, trách nhà chức trách theo
dạng thức Chí Phèo thời nay. Ở đây, cần phải thấy rằng, tập tính sinh hoạt,
không gian và bối cảnh xã hội có sự liên hệ sâu xa đến phước báo cũng như dẫn
nghiệp, hành động của mỗi con người. Ngành khoa học nghiên cứu về tâm lý tội
phạm cho thấy, có sự ảnh hưởng và liên hệ sâu xa về dấu ấn tuổi thơ, không gian
gia đình, bối cảnh giáo dục, môi trường sống… có tác động rất lớn đến hành vi
phạm tội của một cá nhân. Thấy rõ mối liên hệ và bối cảnh sống cụ thể, để chúng
ta nỗ lực nhằm hoàn thiện mình, góp phần hoàn thiện xã hội và đặc biệt trước
mắt, là luôn giữ tâm rung cảm, trước những khổ đau cụ thể của mỗi con người. Sự rung cảm trước khổ đau Lòng thương được xem là thuộc tính cơ bản của con người. Ở đâu
có con người, nơi ấy có tình thương. Làm người đúng nghĩa, yêu cầu bắt buộc là
phải có tình yêu thương đồng loại. Không có tình yêu thương đồng loại và không
rung cảm trước nỗi khổ đau của tha nhân, thì chưa phải là một con người đúng
chuẩn và đúng nghĩa. Đạo Phật là tôn giáo tiêu biểu cho tình thương. Là một người
Phật tử, lẽ tất nhiên tình thương dành cho con người bao giờ cũng lớn hơn người
bình thường. Vì lẽ, tình thương của một người Phật tử đúng nghĩa không chỉ dừng
lại ở tình thương đồng loại, mà còn mở rộng thương cả vạn loại sinh linh. Trước
những bất hạnh, khổ đau của tha nhân, cũng như khi đối diện với cái xấu, cái ác
đã và đang len lỏi xuất hiện trong hiện thực sống này, người con Phật cần phải
giữ tâm rung cảm như là chuyện của chính bản thân mình. Mắt thương nhìn cuộc
đời là hạnh nguyện của mười phương chư Phật mà tiêu biểu là hạnh nguyện của
Bồ tát Quán Thế Âm. Hạnh nguyện đó, đã là người Phật tử thì phải nỗ lực noi theo
và thực hiện. Ở đây, theo quan điểm xuyên suốt của Phật giáo, không rung cảm
trước nỗi khổ đau của đồng loại, tha nhân thì chưa phải là người Phật tử đúng
nghĩa. Vì lẽ, không rung cảm trước đau khổ của con người, đó chính là tội ác. Do
đó, với cái nhìn tích cực và chủ động, người Phật tử phải xem việc giữ con tim
rung cảm trước nỗi khổ đau và bất hạnh của con người là một hạnh tu. Một khi
hạnh tu này thuần thục, khi nhân duyên chín muồi và hoàn cảnh sống đủ điều kiện,
người Phật tử dễ dàng biến lý tưởng sống cao đẹp của hạnh tu trở thành hành động
hiện thực, góp phần giải quyết từng nổi khổ đau cụ thể trong đời. Phụng sự và dấn thân, hạnh tu ở mọi thời đại Với Phật giáo, phụng sự tha nhân được xem là hạnh tu của mọi
thời đại. Ngay bản thân Đức Phật là cả một bài học sáng ngời về hạnh phụng sự,
dấn thân. Đọc lại trang sử Phật hào hùng qua các thời đại, có thể thấy rõ hạnh
nguyện cứu người, giúp đời của các thế hệ tiền nhân trong Phật giáo luôn được
hậu thế ngưỡng vọng và tôn xưng. Trong tư duy Tục đế, lẽ tất nhiên, chúng ta còn rất lâu mới
thành Phật và con đường cao tột đó, ta chưa thể bước vào chặng cuối của hành
trình. Mặc dù vậy, đã là con Phật, ít nhiều chúng ta cũng hội tụ những tố chất
như Phật, và một trong những tố chất đó, chính là tinh thần tự nguyện phụng sự
và nỗ lực, dấn thân. Ở đây, điều cần phải minh định trước tiên là sự phụng sự và
dấn thân trên cơ sở hoàn cảnh sống và nghiệp lực của riêng mỗi con người. Tùy theo điều kiện của mình mà ta có thể lựa chọn một sự phụng
sự, dấn thân thích hợp. Thái độ đó cần phải hành xử như việc cứu người đuối
nước. Phải ý thức rằng năng lực của mình ra sao và sức nặng của kẻ kia thế nào
để cả hai không bị chìm xuống nước. Nói rõ hơn, phụng sự tha nhân phải có sự
quán sát của trí tuệ. Bởi lẽ, với hoàn cảnh sống của một người Phật tử bình
thường, có những rủi ro và hạn chế nhất định, trong sự dấn thân và phụng sự tha
nhân. Tư duy rõ ràng về điều này để có thể lựa chọn cho mình một
phương cách sống dấn thân và phụng sự phù hợp. Đừng e ngại việc nhỏ hay việc to.
Nhặt một cây đinh có khả năng phá hỏng ruột xe trên quốc lộ, gọi một cú điện
thoại khi thấy ai đó cần cấp cứu trên đường, ra tay chở che và hỗ trợ trong
những tình huống phù hợp ở đời thường… là những việc cần làm, thể hiện cho hạnh
tu thiết thực của một người cư sĩ trong thời đại hôm nay. Hơn đâu hết, đã là một
cư sĩ trong đời, phải sống làm sao để sự hiện hữu của mình ngoài ý nghĩa với
người thân, vợ con, còn phải có ý nghĩa với những hoàn cảnh thương tâm khác.
Với một đất nước có trên 45 triệu người theo đạo Phật như đất
nước Việt nam, nếu như mỗi người
cư sĩ Phật tử đều ý thức và rung cảm trước khổ đau của đồng loại, tha nhân và nỗ
lực dấn thân, phụng sự, thì đó là một tín hiệu đáng mừng cho đạo đức xã hội hôm
nay. Trong khuôn khổ những nỗ lực trước mắt, người cư sĩ phải sống làm sao đừng
bao giờ để xảy ra tình trạng, ngày đến chùa tụng kinh đều đặn, nhưng khi gặp
chuyện bất hạnh của người thì ngoảnh mặt, quay lưng. Kinh Phật, ta có thể bắt
gặp ở thực tế đời thường và bản kinh đó có ý nghĩa không những cho bạn, cho tôi
và cho tất cả những ai đang cầu mong vơi khổ.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- Công viên quả mãn (01/11/2011)
- Nơi lần đầu Mẫu Liễu giáng sinh! (30/10/2011)
- Khám phá những ngôi chùa cổ trên đất Thăng Long (28/10/2011)
- Nhân duyên của giàu và nghèo (27/10/2011)
- Có phải cái chết đã nhẹ tựa lông hồng? (25/10/2011)
- Liên Hoa Đài - hồn vía Thăng Long xưa (25/10/2011)
- Những câu chuyện niệm Phật Dược Sư được cảm ứng (22/10/2011)
- Sứ giả tình thương (20/10/2011)
- Thuyền sen qua chốn bụi hồng (18/10/2011)
- Thực hư 'tiên nữ' xuất hiện ở chùa cổ nhất Hà thành (17/10/2011)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|