Liên ngành Công an thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải cho biết, đang lên kế hoạch tổ chức lại giao thông khu vực phố cố theo hướng, tất cả 36 tuyến phố cổ sẽ trở thành các tuyến phố đi bộ. Trước mắt, trong các ngày thứ 7 và chủ nhật, quanh khu vực bờ hồ sẽ thí điểm áp dụng tuyến phố đi bộ.
Trao đổi với báo chí chiều 31/5, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, UBND thành phố vừa giao đơn vị này phối hợp với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu tổ chức lại giao thông khu vực phố cổ.
Một số ý kiến cho rằng tại các khu vực phố cổ không nên dùng hệ thống đèn tín hiệu giao thông và nên dỡ bỏ vì không cần thiết và lãng phí. Hiện công an thành phố đang kiểm tra lại việc này. Tuy nhiên, để tổ chức lại giao thông khu vực phố cổ, liên ngành công an thành phố và Sở Giao thông vận tải đang tính đến việc tổ chức lại giao thông phố cổ theo hướng sẽ là các tuyến phố đi bộ.
Phố cổ Hà Nội ngày xưa.
Người đứng đầu cơ quan công an thành phố nhận định, việc tổ chức giao thông là công việc rất khó và đòi hỏi phải có khoa học. Hiện hạ tầng giao thông của Hà Nội rất yếu kém, trong khi đó phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Theo thống kê mỗi tháng Hà Nội có 300.000 xe máy đăng ký mới và khoảng 30.000 ô tô đăng ký mới cho nên để tổ chức lại giao thông hợp lý lại càng khó hơn.
“Nếu ví hồ Gươm là một báu vật của Hà Nội thì phố cổ cũng là một báu vật. Tuy độ bề dày lịch sử chưa bằng thành Đại La nhưng cũng có thể ví như một báu vật. Vì thế để gìn giữ “báu vật” này, trong tương lai 36 tuyến phố cổ của Hà Nội sẽ được tổ chức lại giao thông theo hình thức chủ yếu dành cho đi bộ”, Trung tướng, Giám đốc Công an thành phố nói.
Theo ông Nhanh, việc tổ chức các tuyến phố cổ thành các tuyến phố đi bộ sẽ giúp rèn luyện sức khỏe. Việc buôn bán giữa khách và chủ hàng sẽ thuận tiện hơn, vì thế sẽ giúp thúc đẩy việc kinh doanh khu vực này phát triển hơ và việc đi lại cũng thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan Công an thành phố cũng băn khoăn, nếu tổ chức tất cả 36 tuyến phố trên thành các tuyến phố đi bộ thì sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết: xe máy của các hộ dân gửi ở dâu, các tuyến xe buýt và điểm đỗ taxi cũng cần phải được tổ chức hợp lý để thuận lợi cho người dân…
“Trước mắt, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các ngày lễ, Tết… thành phố sẽ tổ chức thí điểm các tuyến phố đi bộ trên các tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường và Đồng Xuân. Sau đó, nếu phương thức này phát huy hiệu quả sẽ áp dụng ra các điểm khác”, Giám đốc Công an thành phố cho biết.
Theo Trung tướng Nhanh, khoảng 1 hoặc 2 tháng, thành phố sẽ thí điểm áp dụng mô hình tổ chức giao thông này ở các tuyến phố quanh khu vực Bờ Hồ và 4 tuyến phố trong khu vực phố cổ là: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường và Đồng Xuân.
Bảo vệ quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, khi tổ chức lại giao thông các tuyến phố cổ, đơn vị này sẽ tiến hành các cuộc điều tra xhh về số dân hiện đang sống trong khu vực phố cổ, số xe đang sử dụng, các vấn đề người dân quan tâm… để xử lý và điều chỉnh cho hợp lý khi tiến hành. Tuy nhiên, về cơ bản sẽ cấm các phương tiện qua lại trên các tuyến phố cổ vì việc cấm là tốt.
Hơn một năm nay, Hà Nội đã thí điểm triển khai 4 tuyến phố đi bộ từ Hàng Đào đến Đồng Xuân vào các tối thứ 7, chủ nhật và được khá nhiều người dân hưởng ứng, đồng tình
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- 7 yếu tố phong thủy cơ bản khi chọn mua nhà (31/05/2011)
- Hương sen (29/05/2011)
- Trái tim Phật (29/05/2011)
- Thanh lịch bản chất của lời nói, việc làm (25/05/2011)
- Bí ẩn về ngôi đền cổ thờ thần thuốc phiện (24/05/2011)
- Phong thủy cho các phòng trong nhà (23/05/2011)
- Hà Nội đẹp lạ lùng với kiến trúc Pháp (20/05/2011)
- Đến chùa Bà Đanh ngắm cảnh... thanh vắng! (18/05/2011)
- 7 ý nghĩa kỷ niệm Đại lễ Phật đản sinh (10/05/2011)
- Một vài suy nghĩ về ngày Đản sinh của Đức Phật (10/05/2011)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|