Số lượt xem: 2275
Gửi lúc 08:01' 22/06/2012
"Nên dần loại bỏ cầu xin mỗi khi đến với cửa chùa"
Giáo lý nhà Phật có rất nhiều pháp môn và cách để hóa độ cho chúng sanh hướng
đến sự giải thoát như khất thực, ngồi thiền, tụng niệm… Tuy nhiên có nhiều người
cho rằng việc tổ chức cúng đơm chỉ dành cho thầy cúng. Vậy điều này đúng hay
sai?
Trao đổi với PV, Đại đức
Thích Thiện Nghĩa, (chùa Phổ Quang, quận Tân Bình) cho rằng phương pháp này chỉ
là pháp môn giúp Phật giáo gần gũi với tín đồ, cũng cố niềm tin, tâm đạo cho
người học Phật.
Nhà Phật áp dụng pháp môn tụng niệm nhằm tạo
sự gần gủi với tín đồ và giúp họ củng cố niềm tin với đạo |
Đem giáo lý vào trong tụng niệm
Thưa Đại đức,
nhiều người dân hiện nay chỉ biết đến Phật giáo thông qua việc cúng đơm, ma
chay… Thầy có ý kiến gì về điều này?
Cúng kính, ma chay cũng chỉ là một trong vô số
phương tiện được các chùa hiện nay sử dụng rộng rãi để đưa giáo lý Phật đà đến
với người dân.
Điều này giúp người hành đạo gần gũi với tín
đồ, giúp họ củng cố niềm tin với Đạo Phật. Không chỉ thế những lúc con người đau
khổ nhất khi phải xa rời mãi mãi người thương yêu của mình.
Những lúc đau khổ đó nhận được sự quan tâm của
Chư Tôn Đức Tăng/Ni thông qua các nghi thức tụng kinh siêu độ, hướng dẫn tận
tình trong lễ tang sẽ là động lực lớn lao, giúp người có thân nhân mất cảm nhận
sự ấm áp của tình đạo hữu.
Bên cạnh đó, từ những nội dụng trong các bài
kinh cúng hay câu thán trong phần nghi thức tụng niệm, Chư Tôn Đức nói lên giáo
lý của đạo Phật, về thuyết Vô Thường, Nhân Quả... Vì thế việc cúng kính của nhà
Phật, cũng là một cách hay để tùy duyên truyền pháp.
Hiện nay nhiều
chùa lấy việc đi cúng làm phương tiên hoằng pháp làm chính, Đại đức nghĩ
sao?
Là một tu sĩ, thầy nhìn nhận việc cúng kính chỉ
là phương tiện hóa độ, tuy nhiên phương tiện đó không phải là cứu kính tuyệt
đối. Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Hóa Thành dụ Đức Phật dùng phương tiện hóa ra Hóa
Thành để dụ các tỳ kheo dần đi đến Bảo Sở.
Hóa Thành chỉ là phương tiện tìm đến Bảo Sở chứ
Hóa Thành không là Bảo Sở. Ví dụ: mình muốn qua sông thì phải nhờ thuyền, bè làm
phương tiện nhưng khi đã đến bờ rồi thì phải bỏ đi thuyền bè, ai lại vác thuyền
bè theo đi cùng.
Cầu xin cũng
cần đúng pháp
Ngoài việc
cúng đơm, đa số Phật tử hay khách hành hương thường tìm đến cửa chùa chỉ nhằm
mục đích cầu xin. Đại đức thấy điều này đúng hay sai?
Việc cầu xin nếu nói đúng thì trái luật nhân
quả, nếu bảo sai thì chả lẽ lâu nay quý Thầy lại làm sai.
Như trên đã nói tất cả pháp đều là phương tiện
nhưng quan trọng là mục đích của điều này. Vì dụ một người phật tử tìm đến cúng
chùa 5 hay 10 nghìn đồng mà đối trước tượng Phật cầu xin trúng số, hết bệnh hay
cho con học giỏi… thì hoàn toàn sai lầm.
Vì ngay từ khi còn tại thế, đức Phật đã từng
nói Ngài chỉ là người đã tìm ra con đường giải thoát và hướng dẫn lại, chứ không
phải là đấng sáng tạo, thần linh biết ban phước hay xử tội một ai.
Người Phật tử khi đến chùa cầu xin điều gì lên chư Phật cũng nên đúng pháp |
Chính vì thế những ai có mục đích cầu xin nhằm giúp nâng cao về mặt tinh thần để phấn đấu trong cuộc sống, công việc và học tập thì giáo lý nhà Phật có thể chấp nhận.
Theo Đại đức
việc cầu xin của những người đến chùa có đạt được hay không và thầy có lời
khuyên gì?
Cầu xin như đã nói ở trên, nếu sai pháp thì làm
sao đạt được, những cầu xin như thế sẽ sai với luật nhân quả, nghiêp báo.
Chẳng hạn như cầu trùng số, mà chả hề mua vé
số; cầu thi đỗ mà không chịu học hành; cầu hết bệnh mà không chịu uống thuốc…
thì đạt hay không? Nhưng vẫn việc cầu xin ấy mà chúng ta thực hành thì như thế
nào: học sinh cầu thi đỗ nhưng vẫn cố gắng ngày đêm học bài thì chắc rằng thi sẽ
đỗ…. (cười)
Vì thế, việc cầu xin với Phật tử hiện nay cần
phải xác nhận rõ mục đích ra sao, nếu việc này vì củng cố lòng bất an, củng cố
sức mạnh cho mình thì tạm chấp nhận. Nhưng đi sâu về giáo lý nhà Phật thì người
Phật tử cũng nên dần loại bỏ hình thức cầu xin mỗi khi đến với cửa chùa.
Xin cảm ơn Đại
đức!
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
Các tin khác
- Chuyện về ba ông Phúc - Lộc - Thọ (21/06/2012)
- Tại sao ta thất bại ? (20/06/2012)
- Nhân quả và Nghiệp báo (19/06/2012)
- Ngôi đền của làng có nhiều "vua giả" (18/06/2012)
- Bát cơm thanh thản (18/06/2012)
- Nhận diện và chuyển hóa tâm bệnh (12/06/2012)
- Sự thật về loài hoa mang tên Ưu Đàm của nhà Phật (12/06/2012)
- Chuyện lạ về ngôi đền thiêng ngàn tuổi "báo oán" (08/06/2012)
- Kỳ bí Rắn Thần trong 3 gò mộ to như núi ở Thái Bình (07/06/2012)
- Phóng sinh có phải là tội ác ? (04/06/2012)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|
Source vietcombank.com.vn