Tiên nữ "xướng họa" với vua Lê Thánh Tông
Tương truyền, nhân dịp đầu Xuân, vua Lê Thánh Tông ngự thăm nhà Thái Học (Văn
Miếu), lúc về ghé qua chùa Ngọc Hồ ở thôn Thanh Ngô gần đấy (nay là phố Nguyễn
Khuyến). Tới nơi, vua thấy cảnh trí u nhã, hoa cỏ xanh tươi, lại thêm từ trên
gác chuông... bỗng hiện ra một người con gái đẹp đang nhàn nhã thả hồn vào cảnh
thiền, rồi thong thả ngâm nga mấy câu thơ thánh thót, véo von: ''Ở đây mến
cảnh, mến thầy/ Tuy vui đạo Phật, chưa khuây lòng người''.
Chùa Ngọc Hồ ở số 128 phố Nguyễn Khuyến, phường Văn
Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. |
Giọng thiếu nữ trong như nước suối và du dương uyển chuyển lạ thường, khiến
người nghe dường như phiêu diêu trong thế giới cực lạc. Nhà vua vội vàng lại
gần, bắt chuyện: "Nghe những câu hát thanh tao, biết nàng là trang tài nữ. Hãy
vui lòng xướng họa với Trẫm để kỷ niệm cuộc tao phùng này".
Người con gái
không tỏ vẻ ngượng ngùng, hay bối rối mà nhoẻn miệng cười tươi tắn: ''Nhà vua
thích xướng họa với thiếp ư? Vậy xin nhà vua cho biết trước lời châu ngọc?''.
Vua Lê Thánh Tông lấy hai câu thơ lục bát trên làm đầu đề và ứng khẩu:
''Ngẫm sự trần duyên khéo nực cười/ Tuy vui đạo Phật chửa khuây người/ Chày
kinh mấy khắc tan niềm tục/ Hồn bướm ba canh lẫn sự đời/ Bể thảm muôn tầm mong
tát cạn/ Sông ân ngàn trượng dễ khơi vơi/ Nào nào cực lạc là đâu tá/ Cực lạc là
đây chín rõ mười''.
Nghe xong, thiếu nữ tỏ lời kính phục tài thơ
của hoàng đế Lê Thánh Tông, nhưng xin phép cho đổi mấy chữ. Nhà vua tuy thoáng
sửng sốt nhưng đồng ý. Thiếu nữ bèn đọc lại bốn câu thơ ở giữa bài đã sửa thành:
''Gió xuân đưa kệ tan niềm tục/ Hồn bướm mơ tiên lẫn sự đời/ Bể khổ muôn tầm
mong tát cạn/ Nguồn ân ngàn trượng dễ khơi vơi…”
Vua nghe lời sửa
thơ, hết sức khen ngợi và yêu cầu có bài hoạ. Cô gái tìm cách thoái thác, nói
bài thơ xướng cùng những chữ xin thay thế đã bao hàm đủ mọi ý tứ nên xin khất
đến lần khác. Vua không nỡ ép, chỉ ngỏ ý muốn triệu người đẹp về cung. Tục
truyền rằng, kiệu đi tới cửa Đại Hưng (cửa phía Nam hiện nay) thì người con
gái đẹp chợt biến mất. Lấy làm lạ, vua liền sai dựng ở đó một cái lầu gọi là
Vọng Tiên Lâu để lưu dấu người tiên.
Khi vua Gia Long xây lại thành, lầu
này đã bị dỡ bỏ, dời tới địa phận thôn Kắc Hạ, sau đổi thành đền, tức đền Vọng
Tiên (120B phố Hàng Bông).
Chùa cổ duy nhất thể hiện khía cạnh
khá đặc biệt của đạo Phật
Nhiều nhà nghiên cứu hiện nay cho
rằng, giai thoại hội ngộ giữa vua Lê Thánh Tông và tiên nữ, chuyện thơ ngâm nga
qua lại đã khiến chùa Ngọc Hồ trở thành ngôi chùa duy nhất ở Hà Nội thể hiện một
khía cạnh khá đặc biệt của đạo Phật ở nước ta. Đó là tư tưởng giải thoát mọi sự
phiền muộn của đạo Thiền kết hợp với hướng siêu thoát của đạo Tiên (một biến thể
của đạo Lão), nhằm đạt tới một cảnh giới thanh cao, sống hoà vui với thiên
nhiên, gạt bỏ mọi ham muốn danh lợi tầm thường của trần thế.
Minh chứng
là kiến trúc và nhiều câu đối tại chùa thể hiện rõ tư tưởng này, như: Pháp
vũ sái dư, tửu thạch hồng hà chưng ngọc vũ/ Từ vân phúc kiến, hoàng hoa thuý
trúc chiềm hồ thiên. Tạm dịch: Mưa diêu pháp tưới dư, đá tía dáng hồng,
hun đúc càn khôn ánh ngọc/ Mây từ bi phủ khắp, hoa vàng trúc biếc, sáng đẹp trời
đất trong hồ.
Ngọc Hồ tự bi kí dựng năm Tự Đức thứ 17 cũng
ghi, năm Tân Dậu (1861) làm mới ngôi nhà tổ 5 gian; các năm Nhâm Tuất (1862),
Quý Hợi (1863), Giáp Tý (1864), Ất Sửu (1865) tô tượng, đúc chuông, sửa chữa
nhỏ... Thời Bảo Đại, chùa được sửa chữa lớn và kiến trúc của chùa hiện nay mang
đậm dấu ấn của lần tu sửa năm 1934. Sau khi được trùng tu, chùa trở nên khang
trang với đầy đủ kiến trúc của một công trình thờ Phật: tam quan, tiền đường,
hậu đường, nhà Tổ, điện Mẫu và nhiều di vật, tế khí quý.
Tam quan chùa
là gác chuông hai tầng tám mái với tám góc đao cong. Một quả chuông đồng đúc năm
Canh Dần - Thành Thái (1887) được treo giữa tam quan có dòng chữ Ngọc Hồ tự
chung. Phật điện gồm tiền đường và hậu cung, làm theo kiểu chữ đinh. Trong tiền
đường chạm vòm cuốn, mở rộng bằng một vĩ vỏ cua. Đây là kiểu kiến trúc
của đạo Phật ít thấy ở miền Bắc, nhưng tập trung nhiều ở phố cổ Hội An, Huế với
hai đầu làm theo kiểu nhà kèn. Hậu cung bốn gian có nhiều cửa võng, với trang
trí rồng chầu mặt nguyệt, hoa quả thiêng, sách bút. Điện Mẫu thờ các Mẫu, Ngọc
Hoàng và vua Lê Thánh Tông ngồi trên ngai rồng. Hai bên thờ đức thánh Trần Hưng
Đạo cùng hai gia tướng là Yết Kiêu và Dã Tượng...
Hiện, ngoài giá trị lịch sử văn hóa, chùa Ngọc Hồ còn được coi là một di tích
nằm trong quần thể di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Chùa đã được Bộ Văn
hóa - Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL) xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật
ngày 12/12/1986; được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia vào năm
1993.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- Đạo Phật và nghệ thuật hóa giải sân hận (14/10/2011)
- 'Vua sám hối'- bức dị tượng độc nhất Việt Nam (12/10/2011)
- Tương quan giữa cho và nhận (12/10/2011)
- Phật tử tin vào điều gì? (11/10/2011)
- Thú vị những ngôi chùa ‘Bà’ trên đất Thăng Long (08/10/2011)
- Tìm Phật - thấy Phật - làm theo Phật (07/10/2011)
- Từ miền Trung tôi viết... (30/09/2011)
- Bí ẩn xá lợi ở chùa Viên Đình (27/09/2011)
- Xuất thân của Mẫu Thượng Ngàn (27/09/2011)
- Hiếu kính thời hiện đại (23/09/2011)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|