Kinh doanh khac » Thông tin về Quản lý sau đầu tư »
Số lượt xem: 45612
Gửi lúc 08:12' 16/07/2012
Tranh chấp chung cư: Sau “biểu tình”, kiện tụng là gì ?

Kiện tụng, biểu tình có giải quyết dứt điểm
những tranh chấp chung cư xảy ra liên tiếp trong thời gian qua?
Mọi tranh chấp đều dẫn đến... "biểu tình"!
Mọi tranh chấp đều dẫn đến... "biểu tình"!
Nhằm yêu cầu giải quyết quyền lợi bị xâm
hại của mình, thời gian qua xảy ra nhiều cuộc "biểu tình", kiện tụng của khách
hàng mua nhà với chủ đầu tư dự án chung cư.
Chiều tối ngày 10/5 hàng trăm xe ô tô của cư
dân dự án Golden Westlake đã đồng loạt dừng xe trước cửa tầng hầm, đỗ kín đường
vào tòa nhà phản đối mức phí đỗ xe mới được chủ đầu tư đưa ra.
Khi bất đồng về việc đóng phí xe “một cục”
trong vòng 38 năm với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng chưa kịp lắng xuống thì
thông báo yêu cầu tăng phí đỗ xe đã một lần nữa khiến người dân phát hoảng. Theo
thông báo của Ban quản lý tòa nhà, mức phí sẽ được tăng lên từ 1 triệu đồng lên
2,5 triệu đồng bắt đầu từ 5/2012 trong đó chủ đầu tư khẳng định đã được Sở Tài
chính thẩm định giá trong khung giá quy định của UBND Thành phố Hà Nội.
Thông báo đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của
hầu hết cư dân và người dân mong muốn được chủ đầu tư và nhà quản lý giải trình
về mức phí được cho là “trên trời” và yêu cầu chủ đầu tư có cuộc họp thông báo
và giải trình cụ thể về thông báo trên
Chỉ sau cuộc biểu tình bằng xe ô tô của cư dân
Golden Westlake hơn một tuần hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư 16B
Nguyễn Thái Học (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội), tập trung tại sân
chung cư với băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thực hiện đúng cam
kết như trong hợp đồng.
Theo đó, “Chung cư đang hoàn thiện gây mất vệ
sinh, ô nhiễm. Một số thiết bị cho phần sở hữu riêng theo thiết kế không được
lắp đặt và lắp đặt sai chủng loại tại khu vệ sinh. Ngoài ra, mức thu phí ở đây
quá cao trong khi dịch vụ không tương xứng và không cũng cấp hóa đơn, chứng từ
hợp lệ khi thu các khoản phí…”, nhiều người dân phản ánh trong đơn kiến
nghị
Gần đây nhất là vào khoảng 15 giờ chiều 6/7,
hàng chục người dân đã mang theo băng rôn với nội dung “Tricon Tower chậm tiến
độ, đề nghị Công ty Minh Việt bồi thường thiệt hại” kéo đến trụ sở Công ty CP
Đầu tư Minh Việt tại tòa nhà C1, D6 Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi bồi
thường thiệt hại.
Không chỉ dừng ở việc biểu tình, một số nhà
đầu tư phản đối Dự án Xuân Phương từ giá bán 8 triệu đồng/m2 và đơn giá hoàn
thiện là 3,5 triệu đồng/m2 nâng giá bán lên 34 triệu đồng/m2 đã kiện chủ đầu tư
tòa.
Ông Hà Quang Trung, một đại diện khách hàng mua
nhà tại Dự án Xuân Phương chia sẻ, khởi kiện Viglacera là việc “cực chẳng đã”,
vì từ nhiều tháng nay, nhóm khách hàng đã đấu tranh không mệt mỏi thông qua văn
phòng luật sư đại diện.
Trong thời gian qua, những tranh chấp liên quan
tới chung cư diễn ra ở mọi thời điểm từ huy động vốn, chậm tiến độ, tăng diện
tích khi xây dựng tới khi nhận nhà thì tranh chấp về bảo trì, phí sử
dụng…
Giải quyết tranh chấp: Sau "biểu tình",
kiện tụng là gì?
Thực tế cho thấy, đằng sau những cuộc biểu
tình, kiện tụng của khách hàng với chủ đầu tư thì mọi việc đều không được giải
quyết dứt điểm. Trong trường hợp chủ đầu tư có thiện chí giải quyết thì chỉ một
số nhỏ khách hàng đạt được mục đích chứ không phải tất cả.
Theo nhiều luật sư giải quyết các trạnh chấp
chung cư trong thời gian vừa qua khó giải quyết không phải không có những quy
định cụ thể của pháp luật mà bởi những tranh chấp này đều nằm rải rác trong các
văn bản luật, nghị định, thông tư đi kèm. Bởi vậy, nhiều chủ đầu cố ý “nhờn
luật”.
Với tốc độ phát triển chung cư như hiện nay thì
cần thiết phải tập hợp tất cả những quy định đó vào một luật mới.
Luật sư Trần Vũ Hải đề xuất cần thiết ban hành
Luật chung cư. Theo đó, Luật chung cư này sẽ có nội dung sau:
Quy định góp vốn, mua bán căn hộ hình thành
trong tương lai phải thông qua Ngân hàng. Mỗi chủ đầu tư phải mở một tài khoản
(duy nhất) tại một ngân hàng cho mỗi dự án chung cư, để nhận các khoản góp vốn,
thanh toán mua từ khách hàng. Việc giám sát sử dụng tài khoản này được trao cho
ngân hàng, theo nguyên tắc chủ đầu tư phải lên kế hoạch trước việc sử dụng (đã
được công khai khi triển khai bán căn hộ hình thành trong tương lai cho khách
hàng) và ngân hàng chỉ cho phép giải ngân theo kế hoạch này.
Chung cư đi vào vận hành chính thức phải được
kiểm định về chất lượng, điều kiện hạ tầng, và đủ điều kiện cấp ngay giấy chủ
quyền cho khách hàng. Chủ đầu tư không được thu bất cứ phí quản lý và phí bảo
trì nào nếu chung cư chưa đi vào vận hành chính thức. Thời hạn bảo hành công
trình chung cư cần kéo dài đến 10 năm (đối với một số hạ tầng nhất định).
Việc tiêu hủy, phá dỡ chung cư chỉ khi chất
lượng công trình không đảm bảo hoặc theo quyết định của cộng đồng chung cư; Việc
sử dụng đất chung cư tiêu hủy phải theo nguyện vọng đa số của cộng đồng chung cư
(trừ khi Nhà nước trưng mua để sử dụng vào các công trình công cộng).Khuyến
khích những tranh chấp liên quan đến chung cư được giải quyết thông qua trọng
tài; Khuyến khích hình thành các hợp tác xã quản lý chung cư, các hiệp hội của
người sở hữu sử dụng chung cư.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
Các tin khác
- Tranh chấp chung cư: Há miệng mắc... hợp đồng (19/06/2012)
- 'Giải quyết tranh chấp phí dịch vụ chung cư không khó' (15/06/2012)
- Hà Nội vất vả minh bạch giá dịch vụ chung cư (11/06/2012)
- Tranh chấp chung cư: Sẽ còn bùng phát (04/06/2012)
- Sẽ ban hành trần phí chung cư sát giá thị trường (31/05/2012)
- Phí dịch vụ chung cư - Nhà giàu cũng khóc (12/04/2012)
- Tranh chấp phí chung cư: Trăm sự vì... luật (31/03/2012)
- Nhiều chủ đầu tư "đặt chông dưới tấm thảm đỏ" ? (07/03/2012)
- Chung cư bình dân, thu phí cao cấp (02/03/2012)
- Bất an với phí chung cư (27/02/2012)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|
Source vietcombank.com.vn